[MotoGP] - Chặng 13 RED BULL RING

Mọi năm thì các "nài" sẽ tăng tốc sau cua 1, đạt tới ngưỡng khoảng 305 kph, nghiêng “nhẹ” trái ở khúc ẹo cua 2 và thắng gấp trước cua phải thứ 3. Năm nay thì chỉ được tăng tốc tới nửa đường, thắng trước cua 2 và ăn tổ hợp chicane mới như hình. Các đội đua đột nhiên có 1 cái layout với sự thay đổi hướng đột ngột,ngắn, gắt cộng thêm đoạn thắng gấp. Tính chất này rất lạ so với những gì lay out cũ của Red Bull Ring mang lại, đòi hỏi ăn thua nhau là cách set up chiếc xe thế nào để thích ứng tốt nhất. Lap time được dự đoán sẽ dài hơn 6 giây, hứa hẹn đem lại một kịch bản kịch tính không kém 2 năm gần đây.

Nói về chiếc xe được set up tốt nhất tại Áo, phải là Ducati. Đội đua Ý có nhiều chiến thắng chặng hơn bất kỳ đội nào kể từ khi Moto GP quay trở lại Áo với khả năng tăng tốc và phanh vượt trội. Sau nhiều năm, khả năng xử lý cua cũng được Ducati đầu tư với khả năng xử lý sector 3 khá ổn. Mới đây, “cái đuôi khủng long Stegosaurus” đã mọc trên đuôi xe đội đỏ, giúp tạo thêm tí downforce lên bánh sau, cải thiện độ bám trong khi thắng và cua.

Chúng ta cùng chờ xem bộ aero mới này có giúp Ducati không khi cuối tuần này, thế mạnh top speed trước khi tới cua 3 không còn nữa, liệu những cải tiến mới có giúp các nài đội đỏ xử lý ngọt đoạn chicane kia không?

Nếu game mới tại Áo lấy đi sức mạnh của Ducati, thì có lẽ nó sẽ đem lại lợi thế cho Yamaha?

Phải thú nhận rằng M1 là con xe chậm nhứt starting grid, nên layout mới thật sự là món quà nằm mơ cũng không mở được của Yamaha. Tổ hợp chicane mới là cơ hội để Yamaha trưng ra những điểm mạnh nhất của M1, nhằm phần nào đó gỡ gạc lại (nếu hên) kết quả những chặng gần đây.

Theo lời đồn trong giang hồ thì Yamaha luôn là chiếc xe thắng rất rất ổn định (từ dạo anh Già í), nhưng từ đầu mùa tới giờ thì Fabio hay than phiền đầu xe không ổn định, khó điều khiển trong lúc phanh. Nhưng than gì thì than, chứ M1 luôn là chúa lật cua nhanh, để xem cuối tuần này ảnh đủ sức "múa" không. 

Một đội khác cũng đang cần những tín hiệu tích cực từ chặng này. Honda, năm nay tiếp tục là hạn với đội đua Nhật, xe chưa phát triển tới đâu thì Marc lại ngưng để phẫu thuật. Việc Alex Marquez than phiền chiếc xe khó cua, khó nghiêng trong khúc cua dài thật ra không phải vấn đề mới. RC213V thật ra cũng cùng tính chất với Desmosedici GP, nhưng cái cách mà các nài trong đội Honda thể hiện vẫn chưa tạo ra được sự sắc nét đáng kể nào.

Honda vẫn chưa tìm ra điểm cân bằng như những năm về trước nhằm đẩy cả xe lẫn nài theo hướng tốt nhất. Và hơn hết, là chọn ra đúng đường lối để phát triển tiếp đội đua HRC, sự nhập nhằng giữa định hướng từ Nhật và thực tế tại đường đua vẫn đang xung đột không hồi kết.

Đội còn lại hy vọng có thêm vài tín hiệu tích cực là đội “chủ nhà” KTM.


Giống như Honda, năm nay KTM đang trục trặc từ nhân sự cho đến chiếc xe. Tuy nhiên khoảng nghỉ giữa mùa giúp KTM phát triển thêm được ống xả mới, giúp cho lực máy truyền xuống bánh xe phần nào bớt “gắt” hơn. Qua đó không cho bánh xe xoáy quá nhiều khi tăng tốc. Cả Binder và Oliveira đều xác nhận những tín hiệu tích cực đã xuất hiện tại Silverstone, hy vọng rằng chiếc xe sẽ thể hiện tốt nhất tối nay.

Đua chính thức 21/08/2022 (Tính theo giờ Việt Nam GMT+7)

Moto3                                           16g00

Moto2                                           17g20

MotoGP                                         19g00 

Ảnh: MotoGP

Bài: Nguyễn Hữu Minh Trí

G-J4BGY9QJJN